Sửa nhàSửa chữa điện nước
Tin tức  /  Tin tức công ty
Hội thảo và Triển lãm Vaci 2016
Hội thảo và Triển lãm quốc tế lần thứ V - VACI 2016 do Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia (TTQH&ĐTTNNQG) tổ chức vào ngày 3/10, tại Hà Nội với chủ đề: Quản lý nguồn nước liên tỉnh, liên quốc gia: Từ chính sách đến thực tiễn.

  Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển, Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia Tống Ngọc Thanh; cùng đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, các trường đại học đến từ 30 quốc gia.

 

                                                                                                Các đại biểu tham dự Hội thảo

 

Thứ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển nghe CEO Bùi Thị Phương Thảo giới thiệu sản phẩm Solinst

 

Trưng bày thiết bị quan trắc nước ngầm Hãng Solinst - Canada do Công ty CP Quốc tế An Phước phân phối tại Việt Nam

 

Thế giới có gần 300 sông lớn liên quốc gia, trong đó 60% các dòng sông liên quốc gia thiếu vắng các cơ chế quản lý tổng hợp của các quốc gia có liên quan. Đây là thách thức lớn, là trở ngại cho việc quản lý, sử dụng, chia sẻ và phát triển các nguồn nước liên quốc gia cho thế hệ hôm nay và mai sau. Kể từ đầu thế kỷ 20, lượng nước tiêu thụ trên toàn cầu tăng 7 lần; theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, nhu cầu về nước năm 2050 sẽ tăn lên 55%. Hiện tại có 1/3 quốc gia trên thế giới thiếu nước; theo đánh giá của nhiều cơ quan nghiên cứu tài nguyên nước, đến năm 2025 sẽ có khoảng 2/3 quốc gia thiếu nước. Việt Nam là quốc gia nằm ở hạ lưu các sông lớn, tài nguyên nước đang là một thách thức bởi 2/3 lượng nước trên các sông hình thành từ ngoài lãnh thổ thuộc các nước láng giềng.

 

Hội thảo “Quản lý nguồn nước liên tỉnh, liên quốc gia: Chính sách và thực tiễn”

 

Hội thảo và triển lãm quốc tế lần thứ 5 trong khuôn khổ sáng kiến hợp tác về nước sẽ trình bày, thảo luận xoay quanh các nội dung: An ninh nguồn nước xuyên biên giới và biến đổi khí hậu; Quy hoạch, quan trắc và điều tra tài nguyên nước; Quản lý nước xuyên biên giới: Chính sách và quản lý; Mối quan hệ nước, năng lượng, thực phẩm và sức khở; Cung cấp và xử lý nước; Các giá trị văn hóa, xã hội của nguồn nước. Mục tiêu của hội thảo là nhằm chỉ ra các thách thức chủ yếu, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy kết nối mạng lưới các chuyên gia, các nhà quản lý liên quan đến tài nguyên nước cũng như người tham gia phát triển giải pháp và đổi mới công nghệ cho quản lý nước xuyên biên giới.

 

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển nhận định, thách thức liên quan đến nguồn nước liên quốc gia đã tồn tại xuyên suốt lịch sử phát triển nhân loại. Ngày nay, thách thức đó càng trở nên cấp bách, mang tính chiến lược, tầm toàn cầu hơn bao giờ hết. Đó là sự phụ thuộc  ngày càng lớn vào nguồn nước các con sông liên quốc gia; biến đổi khi hậu toàn cầu đang diễn ra nhanh hơn, cực đoan hơn, cường độ ngày càng gia tăng; xu thế ô nhiễm, suy thoái, cạn kiện các nguồn nước đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều nơi trên thế giới; sự đồng thuận, khung pháp lý, cơ chế phối hợp thực hiện các thỏa thuận quốc tế liên quan đến nguồn nước liên quốc gia còn chưa đầy đủ.

 

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển xem trưng bày bản đồ Hoàng Sa , Trường Sa cổ

 

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đề nghị các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp hãy có những sáng kiến, hành động cụ thể, thiết thực, nhằm quản lý hiệu quả, chia sẻ hài hòa lợi ích từ các nguồn nước liên tỉnh, liên quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau.

 

Phát động cam kết bảo vệ nguồn nước

 

Trong khuôn khổ hội thảo và triển lãm còn có nhiều hoạt động hưởng ứng: Triển lãm “Nước với Trường Sa”; Trưng bày bản đồ Hoàng Sa , Trường Sa cổ; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm công nghệ quan trắc mực nước Hãng Solinst - Canada do Công ty CP Quốc tế An Phước phân phối tại Việt Nam; mô hình, dự án về tuyên truyền, xử lý, quan trắc nguồn nước; Phát động chương trình “Gom nước, vững bước Trường Sa”, “Cam kết bảo vệ nguồn nước”; Trao giải thưởng “Tuổi trẻ và tài nguyên nước 2016”…